Sách tướng gà đá - Đạo kê diễn nghĩa ( Hồi 4 )


46. Gà hay cũng đặng tài xa phải đòn. 
47. Ngón giữa giáp vảy nhập môn, 
48. Tài hay móc họng như côn thọc hầu. 

Có sách cho rằng nếu ngón Ngoại có vảy nứt ra hoặc có vảy nhỏ chen vào thì tốt. Nhưng cũng có sách cho đó là xấu.

Kê Kinh viết:
"Vảy may vảy rủi đâu là
Hư có vảy ngoại thiệt là chẳng may."

Tất cả các sách đều ghi nhận nếu vảy ở hàng thành (còn gọi là ngoại) mà bị nứt ra thì là điềm chẳng may. Vảy của ngón Ngoại là do hàng Thành tiếp tục chạy xuống quá chậu mà thành. Như thế chúng ta có thể kết luận rằng dậm tại ngón Ngoại là xấu.

Một trong những tài liệu ghi nhận dặm Ngoại xấu đã ghi thêm rằng nếu dặm Ngoại cách ba vảy tính tử móng chân thì càng tồi, gà có số bị đui.

Nhưng nếu vảy nhỏ dặm vào ngón Chúa (ngón giữa) thì đó là điềm tốt. Ðoạn này có thể mô tả vảy Ẩn Ðầu Long. Ẩn Ðầu Long nằm sát móng trước vảy nhập môn và bị vảy nhập môn che khuất. Khi bẻ cong móng lên thì sẽ thấy nó lộ ra. Nếu vảy dặm nằm ở vị trí khác trên ngón Chúa thì nó có tên là Lạc Diệp. Gà có vảy Lạc Diệp và Ẩn Ðầu Long là gà dữ.


Công nhận gà có vẩy giắt tại ngón ngọ là gà hay, giống này quá dữ đòn và cực hung hăng có khi đá cả người vì ông bác tôi có con gà cú có vẩy này chuyên đánh người.
Bác Mộng Lang kiếm đâu được sách hay thế, chỉ bảo cho anh em đọc với, mọi người phải cảm ơn bác nhiều đấy!
đọc sách (của tác giả Minh Tâm nào đấy) thấy trường hợp nứt vảy hay dặm ở hàng ngoại cũng rất phức tạp : (hàng ngoại = hàng thành + ngón ngoại)
- nếu có 1 vảy hàng Thành vô cớ bị nứt thì gọi là Khai Tiền - đây là điềm báo xui xẻo (gà đá xổ chơi thì hay nhưng đá độ có tiền thì xui ?? :oo: ); còn nếu có 1 vảy nứt ở hàng Quách - thì gọi là Bàng Khai - gà thường thường còn dùng được.
- nếu có 2 vảy liên tiếp ở hàng Thành bị nứt thì là Xuyên Thành - tốt (nếu 2 vảy liên tiếp hàng Quách nứt thì gọi là Tả Công - tốt); các trường hợp này nếu các vảy dưới cựa "nứt" thì tốt hơn.
- các sách điều ghi "Dặm ngoại bất tồn" - nếu có vảy nhỏ dặm chen vô hàng Ngoại đều xui xẻo, gà dễ bị mù ( :oo: - điều này tôi chưa thấy thực tế, vì gặp trường hợp này chủ gà đều sợ không dám cho ra trường; trong thực tế tôi thấy nhiều con gà chẳng có cái vảy dặm nào 2 chân rất đẹp nhưng sáp trận cũng bị địch đá cho mù mắt)
à các bác cho tôi hỏi cái: có phải "Dặm ngoại" = "Liên giáp ngoại" ???
Cho em hỏi cái khác nhau của 2 vẩy "nguyệt tà" và "xuyên đao" ?
Câu hỏi của nhà vua thì gachoihn đã trả lời rồi.
Nhưng theo sách thì có tới hai quyển phân biệt Nguyệt Tà và Xuyên Ðao. Theo đó thì Nguyêt Tà chỉ đóng dưới cựa mà thôi.
Vẩy vấn tại cựa mà phía hàng thành thấp , hàng quách cao gọi là vày gi ?
Nguyệt tà hình trăng khuyết hoặc từa tựa như vậy, còn xuyên đao thì vẩy có hình nhọn chỉ vào cựa.
Cả hai đều cao ở hàng thành và thấp ở hàng quách đóng chéo xuống chứ không phải ngang , 2 vẩy này có tác dụng như nhau (gà có vẩy này chắc chắn 1 điều biết dùng cựa) nên người ta thường gọi thế nào cũng được, có người gọi xuyên đao, có người gọi nguyệt tà, ngoài này có người gọi trễ giáp.
Vẩy vấn tại cựa mà phía hàng thành thấp , hàng quách cao thì mình hỏi mấy ông bác chơi gà cũng chịu , họ bảo gà có vẩy quấn như vậy không phải kiểu, nhưng các ông ấy chỉ biết kinh nghiệm về gà đòn thôi gà cựa thì không biết theo như BEBI nói thì chắc là đúng cho cả gà cựa.
Mà có người bảo gà tre cũng là 1 giống của gà chọi , không biết có đúng không nhỉ?
Tôi nghĩ phép xem vảy là áp dụng chung cho tất cả lọai gà Chọi, tùy theo loại gà minh chơi là linh động ứng dụng.
Với gà cựa ta phải chú trọng các vảy cho biết gà "nhạy cựa", "tránh cựa"... còn với gà đòn phải để ý thêm các vảy báo tài "về khuya".
ví dụ vảy "Song Liên" mà anh Lang đã nói trên là một vảy rất quý với gà đòn; nhưng có thể không hay với gà cựa : vì gà "Song Liên" này tới cuối nước thứ 2 đi mới chịu xuất chiêu, trước đó thì đá rất thường; lỡ khi gặp địch thủ ác quá, thì nội trong hiệp đầu đã bị chém cho tơi tả (nhiều khi tiêu tùng luôn) rồi còn sức đâu nữa mà ra chiêu các hiệp sau ; nhưng cũng kiểu vảy này với gà đòn thì khác, các hiệp một hai nó đá như chơi những người không biết cứ đổ bạc về phía con gà kia; nhưng tới hiệp ba chẳng hạn gà mình chỉ cần "xuất chiêu" là tha hồ hốt bạc
 Trích dẫn bài viết của bebi
gà cựa hay đòn gì thì cũng là gà cả.
phép xem vảy áp dụng cho tất cả các lọai gà chọi đấy chứ.
(đọc các sách này thấy có nói: gà Tàu (gà ta) nếu có vảy quý hiếm đem đi chọi vẫn có thể đá chết gà nòi đấy).
Tuy trong sách bảo rõ ràng
Bình thời chấp pháp y bằng chấp phương.

Phép xem vảy có thể đem ra áp dụng cho cả hai loại. Kinh sách dạy ta tùy cơ ứng biến. Tỷ như gà có vảy Lạc Ma Hàm Cốc vốn có tài đứng nước khuya thì áp dụng cho đá đòn hay hơn đá cựa.

Bài Kinh theo vần thơ lục bát được truyền tụng là do Tả Quân Lê Văn Duyệt viết và theo sử liệu thì quê quán tổ tiên của Tả Quân vốn ở Quảng Ngãi; từ đời nội tổ đã dời về Nam lập nghiệp. Qua đời thân sinh thì lại dời về Rạch Gầm, (thuộc tỉnh Mỹ Tho ngày nay.) Mỹ Tho, Sóc Trăng, và các tỉnh miền Tây thì nổi tiếng về gà cựa nên nhiều người đã cho rằng bài Kinh của Tả Quân là viết cho gà cựa.

Kê Kinh khá dài và có nhiều dị bản. Nếu ai chưa đọc qua thì cho ML biết mình sẽ đăng lên.

 Trích dẫn bài viết của bebi
trong khi chờ xem bài của anh, tụi em chỉ bình luận thêm về các trường hợp đặc biệt khi xem vảy thôi.
Rất mong anh post tiếp tục phần bình của bài Đạo Kê trên.
Xin lỗi anh nhiều. Mong anh lắm lắm
Bebi luận kinh hay mà. Bài Kê Kinh thì thiên hạ cho là do Tả Quân viết cho gà cựa chứ mình cũng không biết thật hư thế nào. Bebi đã viết là phép xem vảy có thể đem ra áp dụng cho cả đòn lẫn cựa tùy trường hợp thì đúng như câu "Tùy cơ thời vận nên hư mà dùng". Như thế thì Bebi là một cao thủ xem vảy rồi. Vậy mà còn giả vờ nữa ta.

------------------------------------------------

Trường gà này được thành lập ra khá lâu nhưng ở đây phần đông là những người ngoại quốc hoặc người Việt nhưng lại thích luận gà bằng Anh Ngữ. Hiếm hoi lắm mới có được tiếng cười nói đùa vui của mấy cậu. Vậy chúng ta tiếp tục tán dóc về gà đi thôi. Mà ML không phải là dân đá gà đâu hỉ, bổn thầy chùa chỉ thấy kinh gà và thú vui đá gà ngồ ngộ nên nghiên cứu chơi vui thôi.

Ðể tiếp tục tụng niệm kinh gà, xin mời qúy độc giả suy niệm đoạn kinh sau:

49. Con nào sọ thắt liền nhau, 
50. Biết rằng là nó cam đau chịu đòn. 
51. Khấc đầu nó chịu đá lòn, 
52. Lủi sau lòn trước là con thế gà. 
53. Thế gà hẳn có tài ma, 
54. Nhằm đâu cũng đặng miễn là phản công. 

Ðoạn này mô tả sọ gà. Theo sách vở thì cái sọ gà khá quan trọng. Tỷ như sách xem tướng liệt những kẻ có bướu sau gáy thuộc vào thành phần phản loạn thì gà cũng có sách tướng riêng của nó. Thế nên, một người Sư Kê thượng thặng thì phải biết sọ gà của mình.

Khi một vị Sư Kê đưa tay bóp ngang sọ gà phía trên gò mắt thì thấy nơi đó bị khuyết và nhọn về phía trước theo xương sọ. Nếu nơi đó mà thắt lại, khuyết nhiều, thì đó là con gà thế.

Ở phía sau ót cũng vậy. Tất cả mọi sọ gà đều thắt lại và bằng phẳng trước khi nổi lên cao để nối với xương cổ. Nếu sọ mà dài ra sau quá thì không có nghĩa là gà xấu, nó chỉ không phải là con gà thế.

Gà thế thì có tài ngoai lên lòn xuống đủ mọi cách để hạ địch thủ, nó là con gà khôn.


55. Gà mà có quản mai hồng, 
56. "Mai son" thời biết anh hùng là đây. 

Theo Thầy Phan Kim Hồng Phúc thì gà có quản mai hồng là gà có đôi chân chia làm ba màu rõ rệt.

57. "Tam Vinh" vảy ấy gà hay, 

Cũng theo thầy PKHP thì Tam Vinh là chân cẳng minh bạch. Ba hàng vảy Ðộ, Biên, Hậu phải đúng cách: Hàng Ðộ phải no đủ, Biên không bị đứt đoạn, Hậu phải xuống quá cựa.

58. Lộc điền cũng đặng gà cay gà kỳ. 

Lộc Ðiền là hai vảy đâu đầu với nhau. Nếu hai vảy này được ngăn bởi đường đất nhỏ ở giữa không lấn qua Quách hoặc Thành thì nó có tên là Lộc Ðiền Tự. Vảy này xấu.

Nếu đường đất ngăn chia hai vảy này quay đầu vào Quách thì nó có tên là Lộc Ðiền Nội. Vảy này tốt nếu đóng ngang cựa. Nếu đóng ở những nơi khác thì cũng thuộc loại thường.

Ngược lại nếu đường đất quay đầu ra Thành thì nó có tên là Lộc Ðiền Ngoại. Vảy này xấu.


"Đâu Đầu Nhịn Miệng" :mrgreen: : theo sách gà tôi có (của tgiả Minh Tâm) 2 vảy Thành- Quách nhỏ (nhỏ hơn phân nữa các vảy khác trên hàng) cụng đầu như Lộc Điền ở trên thì gọi là Đâu Đầu Nhịn Miệng - gà có vảy này xấu không xài được.
Vảy quấn cán bị nứt giữa (nhìn giống như Lộc Điền):
- Vảy quấn nứt xuống 1 đường đóng ngay cựa thì gọi là Quấn Án Hòanh Khai - gà tốt, trong mỗi hiệp đấu có xuất 1 chiêu rất hiểm hóc.
- Vảy quấn nứt xuống 2 đường (chia vảy làm 3) thì gọi là Án Vân Đồng Giao - gà cũng tốt luôn.
thấy sách nói vậy tôi cũng không biết vì sao có các tên gọi như thế.
 Trích dẫn bài viết của bebi
à các bác cho hỏi: nếu vảy "Lộc Điền Tự" xấu thì mình "đục" thêm một nứt nữa cho thành "Án Vân Đồng Giao" được không dzậy ?
Rằng hay thì thật là hay
Ðục thêm ngay cổ có bề hay hơn.

59. "Tiểu son" tấm đỏ "ác tinh", 
60. Nó là một thứ nên kinh phải nhường. 

Chân gà thì có rất nhiều vảy nhỏ lấm tấm ở giữa các khe ngón. Nếu những vảy lấm tấm ở giữa ngón thới và hàng nôi có một vảy có màu đỏ như son thì gọi là Tiểu Son. Gà này đựơc liệt vào hạng ác tinh đâm chém rất dữ.

No comments:

Post a Comment